Lấy ý kiến đóng góp tổng kết 15 năm thực hiện Quy định 171 của Ban Bí thư

12:30 - Thứ Tư, 11/10/2023 Lượt xem: 3044 In bài viết

ĐBP - Ngày 11/10, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến lấy ý kiến đóng góp về tổng kết 15 năm thực hiện Quy định số 171-QĐ/TW ngày 27/6/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng (Quy định 171). Tại điểm cầu Điện Biên, đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và chủ trì.

Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và chủ trì tại điểm cầu Điện Biên.

Năm 2008 khi chưa có Quy định 171, cả nước có 368 tổ chức cơ sở đảng ở cơ quan hội quần chúng; trong đó, 15 đảng bộ cơ sở, 353 chi bộ cơ sở với 4.642 đảng viên. Sau 15 năm thực hiện Quy định 171, hiện nay cả nước có 640 tổ chức cơ sở đảng ở cơ quan hội quần chúng, trong đó có 40 đảng bộ cơ sở và 1 đảng bộ được giao quyền cấp trên cơ sở, 599 chi bộ cơ sở với 10.579 đảng viên. Thành phần đảng viên ở các tổ chức đảng cơ quan hội rất đa dạng, gồm cán bộ, người lao động đang trong độ tuổi công tác và cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị ở các cấp đã nghỉ hưu nay tham gia công tác hội. Các tổ chức đảng tập trung nhiều ở các hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ (có 554 tổ chức đảng, chiếm 86,4%). Nhìn chung các đảng ủy, chi ủy chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng đã không ngừng phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động quán triệt, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và điều lệ hội; tăng cường, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; tích cực tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của hội; góp phần xây dựng đảng bộ, chi bộ cơ quan hội ngày càng phát triển vững mạnh.

Qua thực tiễn 15 năm thực hiện, nhiều nội dung của Quy định số 171 đến nay vẫn còn phù hợp, có tính chỉ đạo xuyên suốt việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng cơ quan hội quần chúng. Tuy vậy, cũng có những nội dung chưa đồng bộ, thiếu thống nhất, không còn phù hợp với các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng. Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Quy định 171 là vấn đề cần thiết để phù hợp với các quy định của Đảng và tình hình thực tiễn hiện nay. Nội dung sửa đổi Quy định tập trung vào tên, bố cục, phạm vi đối tượng áp dụng, về nội dung, quan hệ công tác...

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí với Dự thảo Kết quả thực hiện Quy định 171 và Dự thảo Quy định sửa đổi bổ sung. Các đại biểu đều thống nhất Dự thảo báo cáo đánh giá đúng, sát tình hình thực tiễn, đặc biệt là trong kết quả đạt được và các bài học kinh nghiệm. Các đại biểu cũng cho rằng Dự thảo Quy định sửa đổi bổ sung cập nhật những văn bản mới, sửa đổi những nội dung không còn phù hợp. Việc sửa đổi, bổ sung quy định được tiến hành nghiêm túc, công phu, bài bản, lấy ý kiến tham gia rộng rãi và có sự tiếp thu, ghi nhận đầy đủ ý kiến của các địa phương. Các đại biểu tham gia ý kiến làm nổi bật thêm kết quả đạt được trong 15 năm qua; đồng thời, góp ý, chỉnh sửa về nội dung, câu chữ, cách diễn đạt... của Dự thảo Quy định sửa đổi bổ sung.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể đánh giá các ý kiến đóng góp của đại biểu, địa phương, bộ, ngành đều rất xác đáng, có nhiều vấn đề mới, nhiều đề xuất phù hợp với Quy định sửa đổi bổ sung. Đồng chí đề nghị ban biên tập Quy định sửa đổi bổ sung rà soát lại, nghiên cứu và tiếp thu các ý kiến đóng góp tại hội nghị. Đồng thời nêu thêm một số nội dung để nghiên cứu đưa vào Quy định sửa đổi bổ sung mới, như: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tổ chức bộ máy; phát triển đảng viên mới, quản lý đảng viên; kiểm tra giám sát; quan hệ trách nhiệm của cấp ủy...

Tin, ảnh: An Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top